FANDOM

ระบบศิษย์-อาจารย์
พูดถึงเกมไหนๆ ระบบศิษย์-อาจารย์ เป็นของที่อยู่คู่กับเกม MMORPG มาช้านาน เกม Elsword เอง ก็มีระบบนี้เช่นกัน
ระบบศิษย์-อาจารย์ สามารถเรียกแบบศัพท์โลลิค่อนว่างับเด็ก หรือกินเด็กนะครับ (ฮฺา)

สำหรับเงื่อนไขการรับศิษย์นั้น คนที่เป็นอาจารย์ต้องมีเลเวล 20 หรือมากกว่าครับและ ศิษย์ต้องเลเวลต่ำกว่า 10
วิธีการรับศิษย์สามารถทำได้ดังนี้ครับ

อาจารย์

เมื่อพบคนที่เราต้องการจะงับ(?) แล้ว ให้คลิกขวาที่ชื่อแล้วคลิกเลือกคำสั่งสุดท้ายครับ

Mentor01

หน้าต่างที่ถูกต้องจะต้องขึ้นมาเป็นข้อความแล้วมีเลขเวลานับถอยหลังนะครับ ถ้าขึ้นเป็นอย่างอื่นอาจจะเกิดจากตัวละครนั้นมีอาจารย์อยู่แล้ว หรือเขาปฏิเสธ ไม่ก็กดผิดคำสั่งครับผม

Mentor02

ถ้ายังไม่มั่นใจว่ากดไปถูกมั้ย ให้กด G แล้วเลือกไปที่แทบขวาสุดครับ ถ้ามีชื่อคนที่เรางับอยู่ แสดงว่าเขายอมรับเราเป็นอาจารย์เรียบร้อยแล้ว

Mentor03

เมื่อศิษย์เลเวลอัพทุกๆ 1 เลเวล อาจารย์จะได้ของ เป็นกล่องสีขาวๆส่งเข้ามาทางจดหมายนะครับ และจะหยุดส่ง (และศิษย์ก็จะเด้งหายไปจาก List ด้วย) เมื่อศิษย์มีเลเวล 10 ครับ ถ้าศิษย์เลเวล 10 แล้ว อาจารย์ก็จะได้รับชุบชีวิต 5 อัน (ใ่ส่กล่องสีขาวเหมือนกัน) ด้วยครับ เวลาเปิดกล่องระัวังด้วยนะครับ เพราะสีของกล่องมันจะไปคล้ายกับกล่องบางกล่องเช่นชุดคลาส ถ้าเปิดผิดอาจจะมีอาการ Hurt ได้ -0-

Mentor04

Mentor05

Mentor06

ศิษย์

สำหรับตัวละครที่พึ่งสร้างใหม่นั้น จะเป็นที่หมายตาของบรรดาเวลสูงๆที่ต้องการชุบชีวิตหรือยาสตามิน่า ซึ่งถ้ามีคนขอให้เราเป็นศิษย์ จะขึ้นหน้าต่างมาดังนี้ครับ

Mentor09

เราสามารถกดปุ่มสีส้มตรงกลาง เพื่อยอมรับการเป็นศิษย์ หรือจะกดกากบาทหากไม่ยอมรับก็ได้ครับ

สามารถเชคได้ว่าเป็นอาจารย์หรือยัง เช่นเดียวกับวิธีของอาจารย์ครับ กด G แล้วเลื่อนไปแถบขวาสุด ถ้ามีชื่อ ก็แสดงว่าเขาเป็นอาจารย์ของเราครับ

Mentor10

ในการเปิดกล่องที่ได้รับจากศิษยฺ์นั้น มีโอกาสได้ของหลายๆอย่าง เช่น ยา อาหาร หินตี + ของ แต่สิ่งที่เป็นหัวใจหลักๆของการงับเด็กนั้น คือยาสตามิน่าครับ

Mentor07

Mentor08

ซึ่งเจ้ายาสตามิน่านี้ จะเพิ่มหลอด Stamina (หลอดสีฟ้าด้านล่างหลอด Exp) จำนวน 30% ต่อขวด ทำให้สามารถโลดแล่นในดันเจี้ยนได้นานขึ้น

สำหรับการไล่ศิษย์ หรืออาจา่รย์ออกจาก List สามารถทำได้โดยกดหน้าต่างที่เป็น List รายชื่อศิษย์/อาจารย์ (กด G แล้วเลื่อนไปแถบขวาสุด) ให้เลือกที่ชื่อคนที่เราต้องการไล่ออก แล้วกดปุ่มรูปกรรไกร ก็จะมีขึ้นมาให้เรายืนยันครับ สามารถทำได้ทั้งศิษย์ทั้งอาจารย์เลย

Mentor11

หมายเหตุ/ข้อสังเกต

- อาจารย์ 1 คน สามารถมีศิษย์สูงสุดพร้อมกันได้ 3 คน ในขณะที่ศิษย์สามารถมีอาจารย์ได้เพียงคนเดียวครับ

- ในกรณีที่ศิษย์ฺลงดันเจี้ยนพร้อมกับอาจารย์ อาจารย์จะไม่เสียสตามิน่าแม้แต่ % เดียว แต่ต้องมี Stamina เหลือด้วยขณะที่ลงดันเจี้ยนกับศิษยฺ์
ขอแค่ในปาร์ตี้มีศิษย์แม้แต่คนเดียวครับ เช่นเราเป็นอาจารย์ ในปาร์ตี้มีอีก 3 คน แต่เป็นศิษย์เราแค่คนเดียว เราก็จะไม่เสียสตามิน่าเลย ถึงแม้ว่าอีก 2 คนจะไม่ใช่ศิษย์ของเราครับ

- ถ้าศิษย์ที่เรารับ ซึ่งอาจจะเป็นคนเกาหลี คนเกาหลีจะมีอาการทางจิตเล็กน้อยครับ ออนมาตั้งนานไม่ทำอะไรเลย พอรับศิษย์เสร็จ เขาก็จะออกเกมตั้งเป็น offline ทันทีครับ (ฮา)
ซึ่งถ้าเจอกรณีแบบนี้ สามารถสังเกตได้จากคำต่อท้ายครับผม ถ้าออนไลน์จะเป็นแบบรูปบน ออฟไลน์จะเป็นแบบรูปล่าง

Mentor12
Mentor13

เจอแบบนี้ บางคนออฟไปก็มาเล่นต่อ แต่บางคนออฟแล้วหายไปเลยก็มี ก็แล้วแต่จะพิจารณาก็แล้วกันครับ

สำหรับไกด์ศิษย์-อาจารย์ก็หมดเพียงเท่านี้ หากมีอัพเดทอะไรเพิ่มเติมก็จะมาอัพเดทให้ครับ หรือถ้ามีข้อผิดพลาดอะัไร ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย